Ch*nh phủ không thay đổi đ*ch thực h*nh th*nh công “nhiệm vụ kép” nhằm duy trì sự tăng trưởng kinh tế v* đảm bảo an sinh từng lớp nên việc bảo vệ các “th*nh trì” cho ổn định v* phát triển n*y l* khôn cùng quan yếu.

Nhờ đổi thay cách tiếp c*n, tiến công dịch bệnh Covid-19 ở Bắc Giang v* Bắc Ninh, chiều 25/5 ng*nh y tế đã phát hiện hơn 300 công nhân ở Bắc Giang trong các khu vực giãn cách bị dương t*nh với virus Sar-Cov-2.

Tại Bắc Giang, vì *ch lợi, an to*n v* sức khoẻ của quần chúng. #, tỉnh n*y đã phải đóng c*a 4 khu công nghiệp lớn nhất với hơn 10 vạn công nhân đức tuần trước, chưa kể một số huyện, tổ dân phố phải thực hiện các biện pháp phòng khác nhau (phong toả hoặc giãn cách) theo các Chỉ thị số 15 hoặc 16/CT-TTg của Thủ tướng Ch*nh phủ.

Chỉ riêng việc đóng c*a các khu công nghiệp, tuy tới nay chưa có xem chi tiết thiệt hại nhưng sức ảnh hưởng sẽ không nhỏ tới tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh Bắc Giang.

Còn ở tỉnh láng giềng l* Bắc Ninh- một trọng điểm công nghiệp quan trọng ở miền Bắc, b* thơ Tỉnh uỷ Đ*o Hồng Lan cho biết tỉnh chưa phải đóng c*a khu công nghiệp n*o, nhưng quy mô, năng suất cần lao của các khu công nghiệp đã giảm một n*a so với bình thường.

Thủ tướng Ch*nh phủ Phạm Minh Ch*nh đề nghị phải thần tốc, mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện chiến lược vaccine

Khác với chủng virus Sar-Cov-2 hồi đầu năm ở Hải Dương v* cả trước đấy, chủng virus mới bây giờ với tốc độ lây lan nhanh hơn, mạnh hơn v* nguy hiểm hơn đã trở nên mối lo ngại lớn v* miêu tả rõ nhất l* trong khu công nghiệp- nơi có thường có không gian yếm kh*, khép k*n, tụ hợp đông lao động.

Từ trung tuần tháng 5/2020, Thủ tướng Ch*nh phủ, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Ch*nh phủ đã ra những chỉ đạo quan yếu về bảo đảm an to*n trong các khu công nghiệp v* Bộ công thương nghiệp cũng đã triển khai họp khẩn trực tuyến to*n quốc tăng cường phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở công nghiệp, thương mại. nên chi, dù Bắc Giang v* tại một số khu công nghiệp của tỉnh n*y đang l* tâm điểm của dịch Covid-19 vì những lý do khách quan nhưng cũng rất may l* dịch bệnh chưa ảnh hưởng tới các khu công nghiệp ở nhiều địa phương khác- l* dụng cụ quan yếu để thực h*nh nhiệm vụ phát triển kinh tế- từng lớp của địa phương v* cả nước.

Trong khi đó thực từ tiễn trên địa b*n H* Nội, B* thư Th*nh uỷ Đinh Tiến Dũng đã nh*n diện đợt bùng phát dịch thứ 4 ở Việt Nam đã tấn công v*o nhiều “th*nh trì” quan yếu nhất của việc thực h*nh “nhiệm vụ kép” l* các cơ sở y tế khám chữa bệnh v* các khu công nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trò chuyện trực tuyến với cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế đang l*m việc tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2. Ảnh: Lê Tuyết

mặc dầu tới nay, nhiều cơ sở y tế trên địa b*n H* Nội đã gỡ lệnh phong bế sau khi không còn xuất hiện các ca Covid-19 v* thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch nhưng b*i học “vỡ tr*n” y tế dự phòng tại các bệnh viện ở Ấn Độ sẽ giúp chúng ta cảnh giác hơn cả.

Vai trò quan yếu của các cơ sở khám chữa bệnh, nhất l* các cơ sở chuyên ng*nh điều trị Covid-19 như bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, các bệnh viện dã chiến được coi l* tuyến đầu chống dịch, hay rộng hơn l* của ng*nh y tế phòng ngừa, cũng được chủ toạ Quốc hội Vương Đình Huệ kh*ch lệ v* nêu rõ nhấn mạnh trong Ng*y bầu c* mới đây: “Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 l* th*nh trì rất quan yếu cho công tác phòng, chống dịch”.

Thủ tướng Ch*nh phủ Phạm Minh Ch*nh đề nghị các địa phương có phương án triển khai các bệnh viện dã chiến l* tuyến cuối chữa trị Covid-19, nhất l* các địa phương biên giới ph*a Tây Nam, sẵn s*ng đáp ứng các nhu cầu khẩn về dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia gian Covid-19 đã đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo phương án tổ chức điều trị ở Bắc Giang v* Bắc Ninh đối với bệnh nhân nặng, bệnh nhân mới không có triệu chứng bệnh nhẹ, đã xét nghiệm âm t*nh lần 1, lần 2 không để các bệnh viện tại trung tâm tỉnh lỵ quá tải; phóng th*ch bớt bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến tỉnh để d*nh chỗ cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Sau 1 giờ có lệnh điều động, các bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thu*t viên của Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển, Uông B*, Quảng Ninh phát xuất v*o tâm dịch. Ảnh: Vũ Miền

hiện, Ch*nh phủ không đổi thay đ*ch thực hiện th*nh công “nhiệm vụ kép” nhằm duy trì sự tăng trưởng kinh tế v* bảo đảm an sinh xã hội nên việc bảo vệ các “th*nh trì” cho ổn định v* phát triển n*y l* khôn cùng quan trọng.

Chủ trì phiên họp của ng*nh y tế với tổ công tác ở Bắc Giang chiều 25/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đặt ra đề nghị “phải ngăn chặn bằng được sự lây lan trong các khu công nghiệp. Đây l* việc rất quan trọng đối với Bắc Giang lúc n*y. “Ưu tiên lớn nhất giờ l* l*m thế n*o phòng, chống v* d*p cho bằng được ổ dịch Bắc Giang. Nếu không l*m được thì dịch sẽ lây ra các tỉnh, th*nh thị khác v* như thế sẽ rất hiểm”.

"Chấp nh*n xét nghiệm nhầm còn hơn bỏ sót thì mới nhanh được. Đ* Nẵng nhanh 1 thì Bắc Giang phải nhanh 10 mới chặn được", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đặt ra đề nghị cho Bắc Giang khai triển phương thức xét nghiệm mới ngay từ ng*y 26/5.

Nhưng các biện pháp ngăn chặn của ng*nh y tế, các cấp uỷ, ch*nh quyền, lực lượng vũ trang sẽ chỉ th*nh công nhanh nhất có thể, nếu cùng với sự hưởng ứng từ Nhân dân cả nước trong thực hiện trang nghiêm lu*t lệ 5K trong phòng, chống dịch v* việc thúc bách bổ sung nguồn vaccine để tiêm phòng diện rộng c*ng sớm c*ng tốt./.


Nguồn đường dẫn: https://bit.ly/3nWVWRW